A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên đề Chi bộ quý I-2021

      Thực hiện Kế hoạch số 74-KH/CB, ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Chi bộ Trường Tiều học Thường Lạc 2 về việc sinh hoạt chuyên đề năm 2021;

    Vào lúc 10 giờ 10 phút ngày 13/3/2021,  Chi bộ Trường Tiểu học Thường Lạc 2 tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I/2021.

NỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

1. Tên chuyên đề: “Tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần gắn với công tác chủ nhiệm lớp”.

Đảng viên trình bày: Ngô Thị Duyên Chúc

2. Nội dung chuyên đề:

          Đánh giá khái quát ưu điểm, hạn chế, của đơn vị trong thời gian qua về thực hiện nội dung chuyên đề:

I. Đặt vấn đề:

          1. Khái quát tình hình chung:

  Hiệu trưởng không thể quản lí trong lớp học, nắm vững từng học sinh, Hiệu trưởng thường giao trách nhiệm cho Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là “Hiệu trưởng nhỏ”.

  Để thực hiện chức năng quản lí toàn diện giáo dục, đòi hỏi GVCN phải nắm chắc mục tiêu lớp học, cấp học, có những kiến thức cơ bản về Tâm lí học, Giáo dục học, có hiểu biết về văn hoá, pháp luật, chính trị,... đặc biệt cần có hàng loạt kĩ năng tổ chức hoạt động giáo dục như: kĩ năng giao tiếp, ứng xử với các đối tượng trong và ngoài nhà trường, kĩ năng “chẩn đoán” đặc điểm học sinh, kĩ năng lập kế hoạch, kĩ năng tác động nhằm cá thể hoá quá trình giáo dục học sinh (Phụ đạo học sinh còn hạn chế, bồi dưỡng học sinh năng khiếu. GVCN phải tự xác định như “bà đỡ” tinh thần, tâm lí đối với học sinh. Nhiều khi một lời khen, một cử chỉ giáo dục đúng lúc, kịp thời... có thể giúp học sinh từ chưa tiến bộ đến tiến bộ, ngăn ngừa được những ảnh hưởng tiêu cực,...

 2. Đánh giá khái quát ưu điểm, hạn chế, của đơn vị trong thời gian qua về thực hiện nội dung chuyên đề:

          2.1. Về ưu điểm:

          Đa số  GVCN là người đại diện cho Hiệu trưởng quản lí toàn diện học sinh một lớp học, đại diện quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của tập thể học sinh, là “cầu nối” giữa lớp với Hiệu trưởng và các thầy cô giáo, còn là “cầu nối” giữa nhà trường với gia đình và các tổ chức xã hội.

          2.2. Hạn chế:

 Với thực trạng hiện nay vẫn có số ít GVCN dù đã dạy lâu năm những vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than phiền về học sinh (HS), về cha mẹ HS mà chưa tìm được biện pháp giáo dục HS nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập của HS chưa cao, chưa thật sự là cầu nối giữa Nhà trường, Gia đình và Xã hội.

II. Giải quyết vấn đề:

          1. Nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới:

          1.1. Ưu điểm:

           - Ngay từ khi nhận lớp, tôi đã tiến hành:

+ Tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình HS, hoàn cảnh kinh tế, nếp sống của gia đình, sự quan tâm của bố mẹ đến vấn đề giáo dục con cái để từ đó có thể tìm ra những nguyên nhân về hiện tượng tâm lý của các em.

+ Tìm hiểu và nắm được đặc điểm của từng HS: Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ tay cá nhân, cụ thể: HS gặp hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo và cận nghèo. HS cá biệt và HS chưa đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng.

Đối với những HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn và gia đình hộ nghèo, cận nghèo:

Tôi thường xuyên động viên giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Kêu gọi HS cả lớp có tinh thần đoàn kết giúp bạn vượt khó. Đề nghị với ban đại diện cha mẹ HS lớp, nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ những em đó để vừa khắc phục được khó khăn lại vừa giáo dục được lòng nhân ái cho học sinh.

  • Đối với học sinh cá biệt:

          Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo….Hoặc trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được. Tôi sẽ dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với HS nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen ngợi kịp thời. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh mình.

  • Đối với HS chưa đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng:

Tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó chưa nắm vững kiến thức của môn học nào và ở những nội dung nào? Sau đó lập kế hoạch giúp đỡ từng đối tượng bằng những việc cụ thể như sau:

Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp. Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em. Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp.

Tổ chức cho HS học theo nhóm để HS học tốt giúp đỡ HS chưa hoàn thành kiến thức, kĩ năng tiến bộ. Gặp gỡ cha mẹ HS trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để cha mẹ HS giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em. Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em không có động lực cố gắng trong học tập và xấu hổ trước bạn bè.

        1.2. Bài học kinh nghiệm:

- Ngay trong tuần lễ học đường tôi đã bầu ra cán bộ lớp bằng hình thức cho các em tự ứng cử, đề cử và bình chọn để chọn ra cán bộ lớp và phân công cụ thể cho từng cán bộ lớp.

- Thực hiện tốt tiết sinh hoạt lớp cuối tuần:

                    + Tổ chức trò chơi mở đầu tiết sinh hoạt và cuối tiết sinh hoạt cho HS cả lớp cùng tham gia, phải phù hợp với HS đặc biệt trong không gian lớp học, cả lớp cùng tham gia và tạo không khí vui vẻ trong lớp học, trò chơi phải phong phú và đa dạng, dễ thực hiện.

                   + Hướng dẫn cho lớp trưởng nắm các hoạt động để điều khiển các bạn báo cáo (tổ trưởng tổ 1, tổ trưởng tổ 2, tổ trưởng tổ 3, lớp phó học tập, lớp phó lao động,…). Lớp trưởng cho các tổ thảo luận tìm cách khắc phục những hạn chế của các bạn vi phạm trong lớp, sửa đổi nội quy lớp học cho phù hợp, đưa ra các phương hướng hoạt động cần làm trong tuần tới. Nghe GV giới thiệu về chủ điểm và trao đổi thảo luận về chủ điểm, liên hệ giáo dục HS và thực hiện tốt những việc đã thống nhất nêu trên.

+ Trong giờ sinh hoạt lớp, tạo điều kiện cho cán bộ lớp nhận xét, cá nhân tự nhận xét, HS bày tỏ những suy nghĩ của mình qua một tuần học: những điều em thích, những điều em chưa thích, mong muốn của em, ... Qua đó, tôi nắm được tâm tư, nguyện vọng của HS để có biện pháp giáo dục phù hợp.

          + Sau mỗi tuần, cho HS tự nhận định, đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được. GVCN sẽ tuyên dương những HS học tốt và có đạo đức tốt, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè trong học tập để các em HS khác noi gương theo.

- Bên cạnh đó, trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, giáo viên lồng ghép một số hoạt động giáo dục về quyền trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, rèn các kĩ năng sống, tìm hiểu về lịch sử địa phương, ... nêu những tấm gương tốt cho học sinh noi theo, lồng ghép giáo dục, rèn luyện học sinh một số hành vi đạo đức.

          2. Những hạn chế, khuyết điểm thời gian qua:

          2.1. Hạn chế:

          - Mối quan hệ thầy - trò và bạn bè trong lớp.

          - Mối quan hệ giữa giáo viên và cha mẹ HS.

                2.2. Nguyên nhân hạn chế:

          - Một số HS vẫn còn nhút nhát chưa mạnh dạn khi giao tiếp với GV từ đó dẫn đến trong học tập các em cũng ít phát biểu đóng góp ý kiến xây dựng bài. Một số khác các em chưa hòa đồng hợp tác với các bạn giúp đỡ nhau trong học tập cũng như vẫn còn dùng những lời lẽ thô tục đối với bạn mình.

          - Một số cha mẹ HS ít tham gia các cuộc họp cha mẹ, cũng như chưa quan tâm nhắc nhở con em mình trong học tập và sửa đổi hành vi chưa tốt của các em.

         2.3. Biện pháp khắc phục:

- Khi nói chuyện, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò, tạo môi trường lớp học thân thiện. Khuyến khích HS giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày như: Hướng dẫn bạn cách làm bài, thăm hỏi khi có bạn trong lớp bị ốm. Thường xuyên kể cho các em nghe những gương nghèo hiếu học để có động cơ trong học tập tốt hơn. Những HS có lời lẽ chưa phù hợp GV sẽ nhắc nhở và uốn nắn các em cách giao tiếp như thế nào cho phù hợp để được thầy cô và bạn bè yêu mếm.

- Ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động họp cha mẹ HS đầu năm và xin số điện thoại của từng cha mẹ HS để dễ dàng trao đổi việc học tập của các em. Nếu có việc cần trao đổi cấp thiết, tôi đều trực tiếp đến gia đình của các em để trao đổi về vấn đề học tập của các em cũng như giáo dục để thay đổi về hành vi và thái độ chưa tốt của các em trong cách ứng xử trong nhà trường cho phù hợp.

Tháng 3/2021

Tác giả: Nguyễn Minh Sơn

Hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên đề:

 

 


Tác giả: Nguyễn Minh Sơn
Nguồn:Trường Tiểu học Thường Lạc 2 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan