A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên đề Chi bộ quý II-2022

Thực hiện Kế hoạch số 131-KH/CB, ngày 15 tháng 01 năm 2022 của Chi bộ Trường Tiều học Thường Lạc 2 về việc sinh hoạt chuyên đề năm 2021;

Vào lúc 17 giờ 10 phút ngày 11/5/2022,  Chi bộ Trường Tiểu học Thường Lạc 2 tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2022.

NỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

1. Tên chuyên đề: “Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động học trong dạy học online cho học sinh lớp 5”.

Đảng viên trình bày: Nguyễn Minh Lợi

2. Nội dung chuyên đề:

          Đánh giá khái quát ưu điểm, hạn chế, của đơn vị trong thời gian qua về thực hiện nội dung chuyên đề:

I. Đặt vấn đề

   1. Khái quát tình hình chung

       Khi dịch COVID-19 đã diễn ra khốc liệt và dai dẳng, thì dạy học trực tuyến không còn là chuyện mới mẻ nữa, thậm chí đã trở thành một trạng thái “bình thường mới”. Nhưng, ngay cả khi đã là điều hiển nhiên, đã được chuẩn bị trước tâm thế, thì việc triển khai dạy học trực tuyến vẫn tồn tại và phát sinh nhiều khó khăn. Tuy nhiên không vì điều đó mà làm giáo viên nản lỏng, trái lại các thầy cô giáo không ngừng học hỏi, thay đổi phương pháp giảng dạy, tìm hiểu các ứng dụng để tạo hiệu quả trong việc dạy học trực tuyến. Đó chính là nội dung của chuyên đề này “Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động học trong dạy học online cho học sinh lớp 5”.

   2. Đánh giá khái quát ưu điểm, hạn chế, của đơn vị trong thời gian qua về thực hiện nội dung chuyên đề

2.1. Ưu điểm:

    - Được nhà trường và ngành giáo dục hỗ trợ về công tác vận động máy tính, điện thoại, kĩ thật sử dụng máy tính, sử dụng các phần mềm dạy học, các tài liệu thông tin phục vụ cho việc dạy học trực tuyến.

   - Được sự qua tâm và tạo điều kiện của CMHS về phương tiện, đường truyền,

thời gian để cho HS học tập.

   - Học sinh có thể chủ động và linh hoạt trong việc tiếp cận phương pháp học phù hợp tại các website hay ứng dụng dạy học.

 2.2. Hạn chế:

      - Cả người dạy và người học đều mới tiếp cận với việc dạy, học trực tuyến nên

các thao tác trên máy, trên điện thoại, sử dụng phần mềm, … đôi khi chưa chuẩn

làm mất thời gian và mất hứng thú trong dạy, học.

    - Một số học sinh còn nhờ đường truyền, dùng điện thoại cũ hoặc mượn điện

thoại của người thân để học.

   - Một số học sinh chưa được có điều kiện tiếp cận internet và các thiết bị điện

tử phục vụ học tập. 

II. Giải quyết vấn đề

   1. Nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới

       1.1. Ưu điểm:

 Để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, khắc phục những bất cập trên, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:

  1. Nâng cao năng suất  làm việc trong các ứng dụng dạy học

         - Khai thác tính năng của các phần mềm có thể phục vụ đắc lực cho công tác dạy học như: Google Meet, Google Classroom, Google Forms, Kahoot, Padlet, …

  - Một số tính năng hữu ích cần được chú trọng khai thác như tạo bài tập, giao bài tập thi, kiểm tra, chấm điểm, chia sẻ tài liệu, lên lịch hoặc tạo nhóm trong giờ học. Bên cạnh đó, có thể kết hợp sử các các công cụ khác để thực hiện điểm danh online, đảm bảo nhanh chóng, chính xác và có thể thực hiện lặp lại nhiều lần khi cần thiết.

         b) Đổi mới cách thiết kế bài học và phương pháp giảng dạy

Với bất kỳ hình thức dạy học nào, tính khoa học, súc tích, sinh động của cách thức trình bày và nội dung bài học luôn là yếu tố quan trọng. Đặc trưng của môi trường tương tác khiến yêu cầu này càng trở nên cần thiết trong dạy học trực tuyến.

Để tạo nên sự cuốn hút của bài giảng, trước hết giáo viên cần chú ý tới bài giảng. Một slide đẹp luôn có sự bố trí, kết hợp hài hòa giữa nội dung với màu sắc, hình khối, sơ đồ và hình ảnh, phải thể hiện kiến thức cốt lõi, được diễn đạt ngắn gọn nhất có thể. Bên cạnh đó, cần kết hợp sử dụng các file video, audio, ảnh động… một cách phù hợp, có chọn lọc.

       c) Cần tăng cường tập huấn phương pháp dạy học trực tuyến và kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên

Đây là giải pháp quan trọng, là điều kiện tiên quyết để thực hiện tốt hai giải pháp trên. Hiện nay, đội ngũ giáo viên nhà trường đều được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm, có kinh nghiệm và kỹ năng giảng dạy. Mặc dù vậy, giáo viên vẫn chưa được tập huấn nhiều về phương pháp dạy học trực tuyến và các kỹ năng về công nghệ thông tin.

  1. Nâng cao tính tích cực, tự giác học tập của học sinh

CMHS cần tạo điều kiện và chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện phục vụ học tập như máy tính, điện thoại thông minh, mạng internet…chủ động sắp xếp công việc, không để bị chi phối trong quá trình học.

        e) Đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phương tiện phục vụ dạy học.

Tiếp tục quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các hội trường lớp học, trang bị thêm các phương tiện như tai nghe - micrô, đèn bàn, bố trí bộ phận kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin của nhà trường trong tương lai.

       1.2. Bài học kinh nghiệm

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của hình thức dạy học trực tuyến, đòi hỏi phải có sự quan tâm của nhà trường, sự nỗ lực thích ứng của giáo viên và học sinh và CMHS. Qua thời gian triển khai cho thấy đây là hướng đi đúng, giúp nhà trường thực hiện tốt mục tiêu vừa đảm bảo hoạt động chung, vừa thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, học tập.

   2. Những hạn chế, khuyết điểm thời gian qua

       2.1. Hạn chế:

       - Do kinh tế khó khăn đa số CMHS đi làm xa, các em ở nhà nhờ ông, bà, cô, dì chăm sóc nên sự quan tâm của người lớn đối với các em chưa chặt chẽ.   

      - Do CMHS không hiểu rõ về tác dụng của việc học trực tuyến.

      - Một số HS ít chịu tương tác với thầy, với bạn nên việc tiếp thu bài có hạn chế.

      - Một số CMHS không thể kèm cặp con em trực tiếp, học sinh có thể bị phân

tâm bởi các chương trình giải trí hoặc mạng xã hội trên máy tính, điện thoại.

       - Sau giờ học HS còn lạm dụng điện thoại để chơi games hoặc xem các chương trình giải trí khác làm ảnh hưởng sức khỏe.

             2.2. Biện pháp khắc phục

       Để tiết dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải tạo nhiều hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì điều đó đòi hỏi các thầy cô phải bỏ thời gian và công sức tìm hiểu các phương pháp giảng dạy trực tuyến, các ứng dụng có thể hỗ trợ trong quá trình dạy và học, các trò chơi học tập tạo sự tương tác giữa thầy và trò.

      Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thì các ứng dụng hỗ trợ dạy học trực tuyến đã ra đời khá phong phú và đa dạng. Tuy nhiên không phải thầy cô nào cũng am hiểu về công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm áp dụng trong dạy học. Chính vì thế việc chia sẻ các ứng dụng, kĩ thuật dạy học trực tuyến hết sức cần thiết.

       3. Kiến nghị

      3.1. Đối với chi bộ:

        Khi trở lại học trực tiếp ở trường, nhà trường, ngành giáo dục cần tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên bồi dưỡng kiến thức cho học sinh.       

        Trên đây là nội dung báo cáo chuyên đề : “Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động học trong dạy học online cho học sinh lớp 5”. Mong được sự đóng góp ý kiến của chi bộ./.

 

Tháng 5-2022

Tác giả: Nguyễn Minh Lợi


Tác giả: Nguyễn Minh Lợi
Nguồn:Trường Tiểu học Thường Lạc 2 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết